HOÁ CHẤT TRÁNG PHIM & RỬA ẢNH

Posted: Tháng Mười 6, 2010 in Uncategorized

3 loại hoá chất được sử dụng trong quá trình tráng phim hay rửa ảnh. Đó là: Thuốc hiện hình (Developer); Thuốc dừng hình (Stop bath): Thuốc hãm giữ hình (Fixer).

Hóa chất tráng phim & rửa ảnh

   – Thuốc hiện hình:

     Có 2 dạng thuốc khác nhau, đó là dạng dung dịch và dạng bột. Loại dung dịch thì cứ thế pha theo liều lượng cần sử dụng và đơn giản là nó chỉ có riêng một thứ thuốc hiện hình mà thôi, còn loại bột thì lại phải pha vài loại hoá chất khác nhau mới có được một loại thuốc hiện hình. Ngoài ra còn có các loại thuốc đặc biệt cho riêng từng loại phim khác nhau (thuốc tăng giảm độ nét, độ mịn của phim hoặc tông mầu cho từng độ nhạy của mỗi loại phim khác nhau). Thông thường thì người ta chỉ sử dụng những loại thuốc phổ biến nhất dùng chung cho nhau, tất nhiên phải có những thay đổi nhỏ theo từng trường hợp cụ thể và điều kiện lúc đó yêu cầu. Mặt khác với những người chưa có kinh nghiệm thì nên đi từ dễ đến khó vẫn tốt hơn. Như vậy ta có thể hiểu là những loại thuốc đặc biệt kia chỉ dành cho những nhà chuyên nghiệp hoặc đã có nhiều kinh nghiệm sử dụng. Đã là hoá chất thì pha chế phải có công thức, thuốc hiện hình làm phim ảnh cũng vậy, hơn thế nó còn có các bài thuốc khác nhau cho từng loại phim, giấy khác nhau. Thuốc hiện hình tức là khi nhúng cuốn phim đã chụp vào, nó sẽ từ từ hiện lên từng khuôn hình, từ chỗ không nhìn thấy cho tới khi hình ảnh rõ dần. Trong quá trình này phải thực hiện trong điều kiện đủ tối bởi độ nhạy sáng của phim, giấy vẫn diễn ra nên không thể chịu được ánh sáng bình thường, nghĩa là phải thao tác trong phòng tối, kể cả khi cho phim vào hộp tráng phim (tank). Thường thì thời gian giữ thuốc hiện trong hộp tank để phải ứng giữa lớp hóa chất trên phim và thuốc hiện hình diễn ra là từ 6-9 phút, tùy theo loại phim cũng như thuốc hay kinh nghiệm của mỗi người mà ta điều chỉnh chính xác thời gian này. Thời gian trong hộp tank ngắn thì phim sẽ sáng hơn, độ tương phản trung bình và độ mịn đẹp và ngược lại phim sẽ tối hơn, độ tương phản nhiều và phim nổi sạn (noise).

–         Thuốc dừng hình:

     Khi kết thúc quá trình tráng phim bằng thuốc hiện hình, người ta bắt đầu chuyển sang quá trình dừng hình, thông thường thì có thể sử dụng nước sạch để thực hiện quá trình đó, nhưng thực chất không hẳn là tốt đối với phim bởi phản ứng hoá học từ thuốc hiện hình trên bề mặt của phim có tính kiềm, cho nên dùng thuốc dừng hình là làm ngưng tác dụng của thuốc hiện hình lúc trước. Nước có thể làm sạch nhưng hoàn toàn chưa thể kết thúc quá trình của thuốc hiện hình. Mặt khác nó cũng không đảm bảo được chất lượng của phim khi bảo quản lâu dài về sau cũng như khi in phóng ảnh sẽ thấy ngay những lỗi nhỏ của phim để lại trên ảnh. Chính vì thế mà người ta phải sử dụng thuốc dừng hình mới có thể khắc phục những điều hạn chế nói trên. Ngoài những loại thuốc dừng hình có sẵn thì Dấm ăn được xem là một loại dung dịch tốt nhất cho việc dừng hình. Dấm ăn được pha chế tỷ lệ 2% với 1 phần dấm, 3 phần nước (nhớ là dùng nước tinh khiết hoặc đun sôi, để nguội và lọc hết cặn). Thời gian để dừng hình trong vòng 1 phút, với nhiệt độ trung bình trên, dưới 20oC.

–         Thuốc hãm giữ hình:

     Về thuốc hãm giữ hình, nó cũng được pha chế như thuốc hiện hình. Tức là nó cũng có nhiều bài thuốc khác nhau với công thức pha chế khác nhau cho từng loại phim. Thuốc hãm giữ hình là để cố định tình trạng đạt được độ chuẩn trong quá trình thực hiện trước đó (hiện hình), đồng thời tránh cho phim khỏi bị cháy khi gặp ánh sáng, do phim vẫn tiếp diễn quá trình phản ứng hoá học cho tới khi kết thúc quá trình này. Quá trình hãm giữ hình được thực hiện trong phạm vi từ 6 đến 8 phút với nhiệt độ trong khoảng từ 18 đến 22oC. Thuốc hãm giữ hình thường có hai loại, loại nhanh và loại thường. Người ta hay sử dụng loại thường vì tính kinh tế và tiện lợi của nó.

   Những ai chụp ảnh bằng máy ảnh phim và muốn tự mình có được đầu ra cuối cùng là tấm ảnh do tự tay mình làm thì xem bài viết đến đây đã có thể chủ động được 60 – 70% công việc hoàn chỉnh một cuốn phim sau khi đã chụp về.

 

Bình luận
  1. Kichu nói:

    Anh cho em hỏi, em đang sống ở HCM thì em có thể đi học tráng phim ở đâu là hợp lý nhất ạh

    • Bạn thân mến!
      Cám ơn bạn quan tâm nhưng bạn lại hỏi điều đó khi mà bạn sống ở HCM City còn tôi lại ở Hanoi thì quả là khó thật?
      Bạn chịu khó tìm hiểu thêm vậy, chúc bạn gặp nhiều may mắn và sớm đạt được điều như ý..
      Trung Thành

  2. Vân nói:

    Anh cho em hỏi, anh có bán developer và fixer không ạ? Và hóa chất của anh là dạng bột hay dạng lỏng ạ?

    Thanks and best regars!

    • Bạn Vân thân mến!
      Rất cám ơn bạn dã đọc và quan tâm đến trang Blog của mình. Hiện nay mình không còn làm ảnh trực tiếp nữa, tức là không còn sử dụng đến hóa chất trong việc làm ảnh. Mong bạn thông cảm nhiều.
      Trang này mình chỉ muốn chia sẻ chút kinh nghiệm của mình trong quá trình làm nghề mà thôi.. Một lần nữa xin chân thành cám ơn bạn. Chúc bạn sức khỏe và thành công trong sự nghiệp.
      thân
      TRẦN TRUNG THÀNH

Bình luận về bài viết này