NHỮNG PHÓNG VIÊN CHIẾN TRƯỜNG NỔI TIẾNG VÀ NHỮNG BỨC ẢNH VÔ GIÁ

Posted: Tháng Sáu 20, 2012 in Uncategorized
Có những phóng viên ảnh chiến trường, bằng tài năng xuất chúng và lòng quả cảm phi thường của mình, đã xông pha nơi hòn tên mũi đạn, mang đến cho công chúng những bức ảnh chiến sự vô giá…
Xin được giới thiệu một số tay máy huyền thoại cùng những tác phẩm để đời của họ, để thấy rằng: Vinh quang của nghề phóng viên chiến trường đôi khi phải đổi bằng máu, nhưng đôi khi, máu của người làm báo ảnh đổ xuống đã không hề uổng phí, bởi đổi lại, họ đã để lại cho đời những bức ảnh giàu tính chân thực, mang tầm vóc lịch sử. Có một điều đặc biệt là cuộc chiến tranh Việt Nam đã “góp”cho lịch sử báo chí thế giới khá nhiều những tay máy và bức ảnh chiến trường giá trị.

Robert Capa 

Robert Capa: “Đó là cuộc sống của một phóng viên chiến trường, bàn tay và
khối óc anh có thể cầm cương ngựa, xô ngựa sấn tới tại bất cứ thời khắc gay cấn
nào và dù thế nào đi nữa… vì anh là một kẻ liều lĩnh.”

Là một trong những phóng viên ảnh chiến trường nổi tiếng nhất trong Thế chiến thứ hai, thế giới biết đến cái tên Robert Capa qua chùm ảnh sự kiện D-Day. (Ngày 06/06/1944 khi 175.000 liên quân Mỹ-Canada-Anh cùng 6.000 máy bay, 6.000 tàu chiến đổ bộ xuống nước Đức để hình thành phòng tuyến thứ hai chặn đứng quân đội Hitle, tạo điều kiện giải phóng Pháp, Bỉ).Gần 20 năm lăn lộn khắp các chiến trường, không biết bao nhiêu lần đối diện với cái chết, náu mình dưới làn nước biển lạnh ngắt để tránh họng súng của Đức quốc xã, liều chết để ghi lại những khoảnh khắc ngăn chặn tội ác phát xít rồi hy sinh trong chiến tranh Đông Dương. Robert Capa xứng đáng là một trong những phóng viên ảnh chiến trường vĩ đại nhất thế kỷ 20. Một trong những bức ảnh chiến trường nổi tiếng nhất của Capa là bức ảnh ghi lại khoảnh khắc người lính trong nội chiến Tây Ban Nha, bị bắn và chuẩn bị ngã xuống.

 

Trung đoàn bộ binh thứ 16 đang ẩn náu dưới cỗ máy chiến tranh của Phát xít Đức

Paul Shutzer

Paul Shutzer sinh năm 1930, mất năm 1967 khi đang tác nghiệp tại quốc gia Trung Đông Israel trong cuộc chiến nổi tiếng 6 ngày (Six-Day War). Mảnh đất Trung Đông nhiều xung đột cũng là nơi Paul Shutzer tác nghiệp lâu nhất và để lại nhiều dấu ấn nhất. Tuy nhiên, những bức hình làm cho ông trở nên nổi tiếng toàn thế giới lại là loạt hình về cuộc chiến tranh Việt Nam mà ông có dịp đến chứng kiến và tác nghiệp (Đà Nẵng, năm 1965). Nổi bật là phóng sự ảnh “The Blunt Reality of the War in Vietnam.” (Sự khắc nghiệt thực sự của cuộc chiến tranh Việt Nam).

Lính trung đoàn 7 TQLC Mỹ đổ bộ lên mũi Ba Làng An năm 1965 trong chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Ảnh Paul Schutzer, tạp chí Life.

Larry Burrows

Larry Burrows (1926-1971) gia nhập đội quân nhiếp ảnh gia hùng mạnh của LIFE từ khi còn rất trẻ- 16 tuổi. Có thể nói Larry Burrows là một trong những tay máy người Mỹ có thâm niên trong việc tác nghiệp tại cuộc chiến tranh Việt Nam. Larry Burrows đến VN năm 1962, rất sớm so với thời kỳ các phóng viên phương Tây đua nhau đổ bộ đến Sài Gòn. Những phóng sự ảnh của ông liên tục xuất hiện trên tạp chí Life đã làm nhiều người biết đến ông nhiều hơn đã đem lại nỗi bàng hoàng về sự tàn khốc cuộc chiến ở Việt Nam. Larry Burrows hay đi cùng lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, bám sát các cuộc hành quân, do đó dụng cụ của ông rất nhẹ. Một máy ảnh Nikon F với hai ống kính (zoom 43 – 86 mm, tele 200 f/4), một máy Leica M3 với ống kính 35 mm, một túi nhỏ đeo ở thắt lưng, trong có khoảng hai chục cuộn phim vừa màu vừa đen trắng, vài cuộn băng cấp-cứu…

 Lính thuỷ quân lục chiến cứu đồng đội tại chiến trường Việt Nam 
(Ảnh: Larry Burrows).

Henri Huet 

 Một điều rất đặc biệt về Henri Huet (1927 -1971) rằng ông là người Pháp gốc Việt. Henri Huet sinh ra vào tháng 4 năm 1927 tại Đà Lạt, cha là người Pháp và mẹ là người Việt. Gia đình Huet về Pháp khi Henri lên 5 tuổi, sau đó Henri được đi học tại Saint-Malo, vùng Bretagne. Sau khi tham gia quân đội Pháp và được đào tạo ngành nhiếp ảnh, ông trở lại Việt Nam vào năm 1949 như một nhiếp ảnh viên chiến trường cho quân đội Pháp trong Chiến tranh Đông Dương. Sau khi giải ngũ, khi cuộc chiến chấm dứt vào năm 1954, Huet ở lại Việt Nam như một nhiếp ảnh viên dân sự làm việc cho chính phủ Pháp và chính phủ Hoa Kỳ. Ông trở thành nhiếp ảnh viên cho United Press International (UPI), và sau đó chuyển sang làm việc cho AP chuyên về Chiến tranh Việt Nam. Năm 1971, tử nạn trong chuyến đi tác nghiệp tại Lào cùng ba đồng nghiệp là Larry Burrows (tạp chí LIFE), Kent Potter (cho UPI) và Shimamoto Keizaburo (một nhiếp ảnh viên tự do làm việc cho tuần báo Newsweek). Một trong những ảnh đáng nhớ nhất của ông là bức ảnh ghi lại giấy phút Binh nhất Thomas Cole, một người cứu thương trẻ của Sư đoàn Kỵ binh I của quân đội Hoa Kỳ, đang săn sóc các binh sĩ bạn mặc dù anh ta cũng đã bị thương.

Binh nhất Thomas Cole đang chăm sóc một binh lính bị thương. 
Ảnh: Henri Huet/AP.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s