Archive for Tháng Mười 16, 2010

Để xem hiện chụp ảnh với máy chụp phim hay máy ảnh số thì chọn cái nào và xu thế thời cuộc cũng như những giá trị đích thực của Nhiếp ảnh bây giờ là đâu? Xin hãy đọc bài viết của một nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ dưới đây để chúng ta có thể phần nào hiểu rõ vấn đề và tự tin hơn với sự lựa chọn của mình khi dấn thân vào với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Chuck Delaney

Chuck Delaney là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nhà văn tự do người đã dành nhiều sự nghiệp của mình cho việc học hành của các nhiếp ảnh gia mới nổi. Ông là trưởng khoa nhiếp ảnh của New York Institute of Photography, America trường học nhiếp ảnh lâu đời nhất và lớn nhất , và Giám đốc biên tập của trang web www.nyip.com đoạt giải thưởng: NYIP . Những bức ảnh của ông đã xuất hiện trong nhiều các ấn phẩm và ông là một người thường xuyên luôn có mặt tại các cuộc hội thảo nhiếp ảnh.  Ông cũng là tác giả của loại hình Nhiếp ảnh cưới và Video (Allworth Press), ông sống tại New York City.

Tổng kết tại Hội chợ PMA 2004 cho thấy sự đa dạng và chiếm ưu thế của dòng sản phẩm Kỹ thuật số (KTS) hơn hẳn những sản phẩm mới của phim truyền thống.

Kể từ khi lần đầu tiên một số lượng nhỏ các máy ảnh KTS bán ra thị trường giữa những năm 1990 đến nay chưa đến 1 thập kỷ, nhưng chúng ta thấy rằng số lượng các kiểu máy ảnh KTS bán ra mỗi năm ở Mỹ vượt qua số lượng máy ảnh chụp phim.
Hầu hết việc quảng cáo tiếp thị các máy ảnh KTS đều nhằm vào người tiêu dùng hơn là giới nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Giới nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp muốn tiếp cận kỹ thuật số (Go Digital) ngày càng tăng. Tôi biết một số nhiếp ảnh gia không sử dụng thiết bị chụp ảnh bằng phim mà quảng bá ảnh kỹ thuật số đến các khách hàng của họ. Tôi không làm như vậy và bài báo này sẽ giải đáp tại sao tôi không nghĩ rằng nhiếp ảnh gia sẽ hoàn toàn từ bỏ phim trong thời điểm này.
 
Chuyện cái tuốc nơ vít
Một người bạn và là đồng nghiệp của tôi nhận xét rằng máy ảnh KTS chỉ là một công cụ hỗ trợ cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp; cũng giống như chuyện cái tuốc nơ vít và cây búa. Tuốc nơ vít có thể bắt đinh vít vào gỗ và tháo chúng ra. Bạn cũng có thể dùng một cái tuốc nơ vít thật lớn để đóng đinh, nhưng nếu bạn có một cái búa để làm việc này thì tốt hơn nhiều. Mặt khác, nếu bạn cố gắng vặn đinh vít bằng búa thì cũng không có tác dụng gì. Vì vậy, hai công cụ này có liên quan với nhau nhưng mỗi công cụ chức năng khác nhau. Cho nên, đối với tôi và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, máy ảnh KTS chỉ là một công cụ hỗ trợ. Thỉnh thoảng, nó là công cụ tốt nhất cho công việc nhưng cũng có lúc không. Muốn nhanh và chụp nhiều ảnh để sử dụng tức thời? Tôi sẽ sử dụng máy ảnh KTS. Và máy ảnh KTS khiến tôi hài lòng. Nhưng tôi không bao giờ thuyết phục khách hàng sử dụng máy ảnh KTS thay vì phim trừ phi có lý do thuyết phục để làm điều đó.
Hai câu chuyện sau đã xảy ra với tôi gần đây và mỗi câu chuyện đều để lại cho tôi những bài học kinh nghiệm.
 
Câu chuyện thứ nhất: Hãy ngưng chụp ảnh bằng phim
Tại hội nghị PMA cách đây hai tháng, người đại diện một nhà phân phối máy ảnh khi thấy tôi đứng trước khán đài của họ chụp ảnh đã nói: “Tôi nghĩ rằng ông nên khám phá sự tiện lợi của KTS”. Anh ta không phải là thợ nhiếp ảnh nhưng anh ta đoán được máy ảnh tôi đang sử dụng là máy chụp phim SLR(Single Lens Reflex: máy ảnh phản quang 1 ống kính). Tôi không chỉ sử dụng máy ảnh chụp phim, mà còn lắp đầy phim Slide. Tại sao tôi phải sử dụng phim Slide? Sự lựa chọn này dựa trên mục đích sử dụng ảnh. Mỗi năm khi tôi tham quan Hội chợ PMA, tôi đều chụp vài cuộn phim Slide để làm tư liệu giảng dạy trong một chương trình mà phim Slide rất được tin tưởng. Vì vậy, sử dụng phim Slide lúc đó là lý tưởng nhất. Bởi vì trong lúc này, khách hàng của tôi là những học viên. Và chụp ảnh bằng phim slide là cần thiết, chỉ đơn giản như vậy.
 
Câu chuyện thứ hai: Ảnh chụp phim và kỹ thuật số đều nhanh như nhau
Cách đây vài năm, tôi đã chụp một chương trình trao giải thưởng cho khách hàng. Khi bạn đã đạt được nhiều giải thưởng và thành công trên chính trường thì bạn thường cần thật nhiều hình ảnh. Vì vậy, hình ảnh sẽ ghi lại những khoảnh khắc vinh quang đó, bạn cũng có thể gửi cho những người đoạt giải, và gửi cho các báo, tạp chí, … Tôi hỏi khách hàng của mình là ông ấy muốn chụp bằng phim hay kỹ thuật số. Ông trả lời muốn sử dụng phim và một người khác sẽ chụp tất cả hình ảnh của ông bằng máy ảnh kỹ thuật số SLR.
Sau khi chụp xong, tôi mang phim đến một trung tâm ảnh để rọi ảnh và chỉ mất một giờ sau tôi đã gửi ảnh cho khách hàng. Khi tôi hỏi thăm về nhiếp ảnh gia chụp bằng máy ảnh KTS thì được khách hàng trả lời: “Tôi không biết, tôi vẫn chưa nhận được ảnh”. Tôi nghĩ rằng không lẽ kỹ thuật số cũng chỉ nhanh bằng phim mà thôi?
Một tiện lợi khác khi chụp bằng phim là với bảng in proof và phim âm bản, khách hàng có thể chia từng nhóm theo người nhận và gửi đi dễ dàng mà không phải lo lắng là người nhận có biết xử lý file ảnh KTS hay không. Mặt khác, khi gửi ảnh cho các tạp chí, những hình ảnh này sẽ phải qua khâu lựa chọn của nhiều người, họ xem xét rất tỉ mỉ đâu là bức ảnh đẹp nhất, có nên kết hợp bức ảnh này với bức ảnh kia hay không? Nếu chụp bằng KTS với file ảnh chất lượng cao sẽ mất rất nhiều thời gian để tải ảnh và lựa chọn. Với việc sử dụng ảnh chụp phim, chất lượng sẽ tốt hơn nhiều và khách hàng của tôi còn có thể tiết kiệm được một khoản tiền so với chụp ảnh bằng KTS.
Tôi nghĩ rằng bạn đã hiểu ý tôi. Đây không phải là cuộc chiến giữa kỹ thuật số và phim. Phim và kỹ thuật số đều như nhau, kỹ thuật số chỉ là một công cụ mới giúp các nhiếp ảnh gia hoàn thành công việc của mình.
 
Để có thể hiểu biết nhiều hơn từ những kinh nghiệm của nhiếp ảnh gia Chuck Delaney, các bạn có thể tìm đọc cuốn sách: “Hướng dẫn Hướng đến sự hài lòng và thành công trong Nhiếp ảnh”

Sách xuất bản bởi Chuck Delaney

Một cách tiếp cận hoàn toàn mới để đột nhập vào thế giới của nhiếp ảnh!  Hướng dẫn này là động lực cho bất kỳ ai muốn trở thành một nhiếp ảnh gia hiện đang được cập nhật cho thời đại kỹ thuật số, giải quyết vấn đề tại sao các công cụ kỹ thuật số đã tăng sức mạnh của nhiếp ảnh, tại sao Film so với digital là một cuộc chiến tranh bất công, làm thế nào chụp ảnh kỹ thuật số đang thay đổi tính chất công việc và tạo ra nhiều cơ hội hơn trong ngành công nghiệp; cách chụp ảnh kỹ thuật số có thể hạn chế sự độc lập photographers, dịch vụ bổ sung những gì có thể cung cấp cho một nhiếp ảnh gia trong thời đại kỹ thuật số, và nhiều hơn nữa.  Với tư vấn dày dạn và công cụ thiết thực cho việc phát triển một phong cách cá nhân, cuốn sách này bao gồm các lựa chọn và kết nối với đối tượng, khắc phục các khối sáng tạo, các cuộc thi thưởng và trợ cấp, việc tìm kiếm một thị trường ngách và nhiều hơn nữa.  Bao gồm một số bài tập mẫu để bắt đầu chụp ảnh, lời khuyên cho việc mua sắm thiết bị, và danh sách tài nguyên phong phú.  Dù theo đuổi nhiếp ảnh như một nghề nghiệp hoặc sở thích, tất cả các nhiếp ảnh gia mới nổi sẽ cần hướng dẫn này.

 Nhận xét

“Cuốn sách rất dễ đọc của Delaney tràn đầy với những hiểu biết cá nhân của ông và những nguồn thông tin phong phú khác.”

– Phổ biến Nhiếp ảnh

“Trong khi nhiều tác giả cuốn sách ảnh hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những bí quyết để thành công, Tác giả Chuck Delaney cung cấp những hiểu biết sâu kỹ và ông biết làm thế nào để dạy những gì cần biết về nhiếp ảnh cho những người mới biết đến nó..”

– Monte Zucker, nhiếp ảnh gia, giáo viên, người đồng sáng lập, http://www.zuga.net

“Được viết bởi một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm và hiểu biết, cuốn sách này phác thảo một loạt các chiến lược để thành công như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Một cuốn sách thiết thực và đầy cảm hứng. ”

– Thư viện Tạp chí 

“Cuốn sách này cho phép bạn trực tiếp lời khuyên từ một chuyên gia về cách xây dựng một sự nghiệp thành công trong nhiếp ảnh.”

– PhotoSource quốc tế